วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ตัดปีกจมูก ให้จมูกเรียวได้รูป Nose reduction

จมูกเรียวได้รูป ด้วยการตัดปีกจมูก

จมูกเรียวได้รูป ด้วยการตัดปีกจมูก

จมูก



จมูกเรียวได้รูป...ด้วยการตัดปีกจมูก (สวยด้วยแพทย์)
          เมื่อเอ่ยถึง "จมูก" คนส่วนใหญ่มักนึกถึงการเสริมจมูกให้มีสันโด่งขึ้นความจริงปัญหาเกี่ยวกับจมูก ใช่จะมีเฉพาะเรื่องของจมูกแบบหรือไม่มีตั้งเท่านั้น การมีปีกจมูกกว้างใหญ่ก็เป็นปัญหาที่สร้างความกังวลให้ไม่น้อย

          ท่านที่มีปัญหาปีกจมูกใหญ่และกางออกด้านข้างมากๆ รวมถึงรูจมูกที่กว้างกว่าปกติ หากทำใจยอมรับได้ก็สบายไป แต่ถ้าทำใจยอมรับไม่ได้ ก็สามารถมาพบแพทย์ศัลยกรรมตกแต่งเพื่อทำการแก้ไขข้อบกพร่องดังกล่าวได้

            การผ่าตัดปีกจมูกเป็นการตกแต่งบริเวณจมูกส่วนล่าง ให้มีความเหมาะสมกับบริเวณสันจมูกและจมูกส่วนบน โดยแพทย์จะแก้ไขปีกจมูกที่ใหญ่ตัดปีกจมูกที่กางและลดขนาดรูจมูกที่กว้างให้เล็กลง ซึ่งการผ่าตัดลดขนาดปีกจมูก โดยมากมักจะแก้ไขเฉพาะส่วนปีกจมูก จึงแทบมองไม่เห็นแผลเป็นเลย ดังนั้นท่านที่เป็นกังวลเรื่องของแผลเป็นก็วางใจได้

             การผ่าตัดปีกจมูกเป็นการผ่าตัดทำได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก
 ก่อนอื่นผู้มารับการรักษาจะต้องมาพบแพทย์เพื่อตรวจสอบลักษณะของปีกจมูก จากนั้นแพทย์จะกำหนดขนาดของปีกและรูจมูกที่เหมาะสมโดยคำนึงถึงโครงหน้าและฐานจมูกเป็นสำคัญ

             การผ่าตัดปีกจมูก เริ่มจากแพทย์จะให้ยานอนหลับที่มีฤทธิ์อ่อนเพื่อให้คลายความวิตกกังวล และเมื่อฉีดยาชาจะได้ไม่รู้สึกเจ็บ จากนั้นทำความสะอาดบริเวณที่จะผ่าตัดและในโพรงจมูกก่อนจะฉีดยาชาเฉพาะที่บริเวณปีกจมูกแล้วจึงผ่าตัดเนื้อเยื่อส่วนเกินออกและจัดฐานปีกจมูกรวมทั้งกำหนดความกว้างของรูจมูกใหม่ก่อนจะเย็บปิดแผล ซึ่งขั้นตอนการผ่าตัดจะใช้เวลาประมาณ 30-45 นาที

          หลังจากผ่าตัดแพทย์จะให้ผู้มารับการรักษานอนพักที่ โรงพยาบาลประมาณ 1 ชม. เพื่อประคบบริเวณที่ผ่าตัดด้วยผ้าเย็น และรอจนกระทั่งยานอนหลับหมดฤทธิ์ ครั้นผู้มารับการผ่าตัดรู้สึกตัวเต็มที่แล้ว จึงจะอนุญาตให้กลับบ้านได้

          หลังการผ่าตัดควรนอนศีรษะสูงและประคบด้วยผ้าเย็นเพื่อลดอาการบวม ส่วนพลาสเตอร์ที่ปิดแผล สามารถแกะออกได้ในวันที่ 3 หลังผ่าตัดและใช้ไม้พันสำลีป้ายยาหรือขี้ผึ้งปฏิชีวนะทาแผลผ่าตัดวันละ 2-3 ครั้ง เพื่อป้องกันแผลอักเสบติดเชื้อ นอกจากนั้นควรระมัดระวังไม่ให้แผลถูกน้ำ เพื่อให้แผลแห้งสนิทและหายได้เร็วขึ้น อย่าลืมมาพบแพทย์ตามนัดเพื่อตัดไหมด้วยค่ะ

             การผ่าตัดปีกจมูกจะทำให้ผู้มารับการรักษามีจมูกที่สวยงามได้รูปทรงตามต้องการ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเพื่อความปลอดภัยและผลการรักษาที่น่าพึงพอใจอย่างแท้จริง ควรเลือกรักษากับศัลยแพทย์ที่มีความชำนาญเฉพาะทางในโรงพยาบาลที่มีมาตรฐานค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น